“CHÚNG TÔI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM...”
Mới đó mà đã 13 năm, kể từ ngày Công ty TNHH thương mại VIC ra đời. Muôn vàn khó khăn chực chờ người đàn ông quyết định khởi nghiệp ở tuổi 45 khá muộn mằn, khi những thương hiệu dán mác nước ngoài đang làm mưa làm gió trên thị trường cung ứng thực phẩm gia súc nội địa. Thời điểm những năm đầu của thập kỷ 90 ấy, người chăn nuôi trong nước phần lớn biết tới Con cò của Công ty cổ phần Việt Pháp Proconco (51% vốn pháp định thuộc phía Pháp) hay CP (thuộc Tập đoàn CP Thái Lan, 100% vốn nước ngoài)... Con heo vàng thủa ấy là anh tân binh, vóc dáng quá bé nhỏ trước bóng rợp tiềm lực tài chính, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh áp đảo của những doanh nghiệp ngoại.
Năm 1981, tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I loại xuất sắc, được giữ lại trường làm giảng viên nhưng ông Lợi đã lựa chọn đầu quân cho một doanh nghiệp chuyên kinh doanh vật tư nông nghiệp. Sau chục năm làm nhân viên, ông quyết chọn ngã rẽ mới, lập công ty cổ phần kinh doanh phân bón, làm đại lý thức ăn chăn nuôi. Tự bươn chải trong suốt tám năm sau đó, ông “giắt lưng” một bài học: Kinh doanh thương mại dễ gặp rủi ro, chỉ có sản xuất mới ổn định lâu dài. Kết quả, VIC đã dần có tới bốn nhà máy sản xuất, cùng mang thương hiệu Con heo vàng, đặt tại bốn thành phố lớn. Mới thành lập, sản lượng tiêu thụ chỉ khiêm tốn khoảng 6.000 tấn/năm. Vậy mà vào năm 2005, con số đã đạt tới 70.000 tấn/năm, trong đó hơn 60.000 tấn đậm đặc và gần 10.000 tấn hỗn hợp. Hiện tại, dù phải chia sẻ miếng bánh thị phần với khoảng dăm chục “đồng nghiệp”, dù đã phải vài lần gượng dậy sau cơn bão dịch bệnh lợn tai xanh, ông Lợi vẫn có thể tự tin Con heo vàng tại nhiều địa phương phía bắc chiếm tới 15 - 20% thị phần thực phẩm gia súc.
Thời ấy, chuộng ngoại, sính ngoại đã trở thành thói quen của số đông nên rất nhiều sản phẩm, mặc dù được sản xuất trong nước với nguyên liệu nội địa 100% nhưng vẫn phải chọn tên Tây để mời gọi người tiêu dùng vốn đang khuyết thiếu niềm tin vào hàng Việt. Ông Nguyễn Hữu Lợi không nghĩ vậy. Cái tên Con heo vàng ra đời, chính từ gợi ý của nhiều giải thưởng thuần Việt như Cây kéo vàng, Bông lúa vàng, Chất lượng vàng... Sản phẩm thức ăn gia súc của VIC chủ yếu hướng tới nuôi lợn. Vậy tại sao không chọn Con heo vàng - đơn giản, gần gũi, dễ hiểu và dễ nhớ với những nhà nông thuần phác. Ngoái nhìn lại chặng đường gian nan đã qua, ông vui vì đã nắm bắt và đánh trúng vào tâm lý tự tôn dân tộc của người tiêu dùng Việt, điều giúp Con heo vàng dần chiếm ưu thế, trong cuộc đua không cân sức lúc khởi đầu.
Trong ký ức của ông Lợi, mẻ sản phẩm đầu tiên ra đời từ một gian nhà kho với chỉ vỏn vẹn sáu công nhân. Từ kinh nghiệm thị trường thu lượm được và những bài học trong sách vở, hiểu rõ tạo được sự khác biệt là yếu tố quyết định sự thành công, ông kỳ công mua một số loại thức ăn gia súc nổi tiếng đang bán sản phẩm ra thị trường, nhờ một số chuyên gia nước ngoài phân tích các thành phần, rút ra ưu - nhược điểm của từng loại để từ đó điều chỉnh công thức riêng cho sản phẩm mới. Điều khác biệt lớn nhất mà ông đã tạo dựng được là việc hoàn thiện một công nghệ mới cho chăn nuôi mà cốt lõi là sử dụng men tự nhiên thông qua phương pháp bột ngũ cốc lên men lỏng - vốn chỉ có ở Con heo vàng.
Chỉ sau nửa tháng, nhìn con heo trổ mã, trơn lông đỏ da, gia súc hấp thụ thức ăn tốt, mau lớn và hạn chế ô nhiễm chất thải, chủ trang trại mới vui mừng nhìn lại bao bì sản phẩm và bắt gặp một thương hiệu hoàn toàn mới. Một đồn mười, mười đồn trăm, đã có thêm nhiều người Việt quyết định dùng hàng Việt. Hiệu quả quảng bá đến từ chính chất lượng đủ sức thuyết phục của Con heo vàng. Bởi khi người nông dân đã đặt niềm tin nơi sản phẩm, họ sẽ luôn là những khách hàng hết sức trung thành.
MONG NGƯỜI CHĂN NUÔI VIỆT NAM CÓ LÃI
Cái tên Hữu Lợi vận vào đời ông, khi vị thuyền trưởng bao năm lèo lái con tàu VIC luôn tâm niệm, “cái gì có lợi mới làm”. Lợi cho doanh nghiệp, cho cá nhân thì đương nhiên, không bàn cãi. Nhưng có một cái lợi luôn được ông đặt ở cái gạch đầu dòng ưu tiên: “Mong cho người chăn nuôi có lãi, mong cho trang trại Việt ngày càng nhiều thêm những chú heo vàng”.
Người chăn nuôi luôn thiếu kiến thức, vì thế bán sản phẩm tốt vẫn chưa đủ, vấn đề là phải tư vấn cho họ về kỹ thuật. Công ty của ông đã có trên chục chiếc xe con để các nhân viên kỹ thuật đến từng nhà tư vấn về cách phòng, chữa bệnh cho gia súc, hướng dẫn cách chăn nuôi khoa học, hiệu quả. Nhiều năm qua, mỗi năm VIC đã dành tới dăm tỷ đồng chi phí cho chuyển giao kỹ thuật và tổ chức hội thảo tư vấn cho người chăn nuôi.
Thể hiện trách nhiệm và sự chia sẻ, đồng cảm lúc khó khăn với bà con, VIC cũng đề ra ba cam kết vàng. Chất lượng vàng (khảo nghiệm đậm đặc thua thiệt sẽ đền 1 thành 2), trách nhiệm vàng (lỗi sản phẩm, đổi 1 thành 2) và chia sẻ vàng (hỗ trợ 20% tổng giá trị thiệt hại cho các hộ chăn nuôi tâm huyết sử dụng Con heo vàng gặp rủi ro trong quá trình chăn nuôi).
Ông Lê Văn Nam, xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng), chăn nuôi cả trăm con lợn thịt. Hào hứng thử sử dụng Con heo vàng hơn tháng, ông khoe: “Trước đây, vợ chồng tôi suốt ngày cặm cụi nấu cám. Từ ngày ngâm bột ngũ cốc lên men rồi trộn với cám đậm đặc không phải mất công nấu nên công việc nhàn hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí mua nhiên liệu”. Với phương pháp này, giá thành sản phẩm thấp hơn 10 - 14% so với các phương pháp sử dụng hỗn hợp hoàn chỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Tường, xã Đồng Lạc (Chí Linh - Hải Dương), “cho lợn ăn theo quy trình hướng dẫn của công ty, tôi nhận thấy giá thành thấp hơn so với thức ăn hỗn hợp. Chỉ cần 2,3 kg thức ăn thực hiện theo phương pháp lên men lỏng sẽ cho 1 kg lợn hơi, trong khi trước kia cần 2,8 - 3,0 kg thức ăn đậm đặc mới được như thế”.
Qua khảo nghiệm và kiểm tra tại Viện Vệ sinh an toàn thực phẩm Đà Lạt, chất lượng thịt heo hoàn toàn đáp ứng chỉ tiêu thịt sạch. Tỷ lệ móc hàm được khẳng định tăng 3%, tỷ lệ nạc tăng 3%, thịt thơm ngon, đẹp mầu, dễ bán. Cũng qua khảo nghiệm thực tế cho thấy, với mỗi tấn lợn hơi, bà con nông dân tiết kiệm được từ 3-5 triệu đồng. Tính ra, với 20 triệu đầu lợn sử dụng sản phẩm Con heo vàng, mỗi năm người chăn nuôi Việt tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn - khoảng 18.020 tỷ đồng. Cũng theo ông Lợi, công thức chế biến Con heo vàng ngày càng được bổ sung thêm nhiều thành phần nhằm giúp gia súc chóng lớn nhưng thịt chắc, tỷ lệ nạc cao, thơm, không có dư lượng kháng sinh, kim loại nặng... Một nguồn thực phẩm sạch đúng nghĩa, cũng là điều mong mỏi lớn nhất của người tiêu dùng, khi dư chấn cơn bão chất tạo nạc vừa lướt qua và để lại những hệ lụy không nhỏ.
Để người Việt có niềm tin vững chắc nơi hàng Việt, để ngành chăn nuôi nói riêng, ngành nông nghiệp nội địa ngày một phát triển, cần lắm những “đại gia” có “con heo vàng” như ông - doanh nhân Nguyễn Hữu Lợi.
* Công ty TNHH thương mại VIC - Nhà máy thực phẩm gia súc cao cấp Con heo vàng là một công ty 100% vốn của người Việt Nam, được thành lập ngày 27-4-1999, với slogan “Chúng tôi là người Việt Nam, mong người chăn nuôi Việt Nam có lãi”. Hiện tổng công ty có bốn nhà máy sản xuất cùng mang thương hiệu Con heo vàng (tại Hải Phòng, Nghệ An, Quy Nhơn, Đồng Tháp) và ba chi nhánh (đặt tại Hà Nội, Nam Định, Đồng Nai). Qua 13 năm phát triển, từ một xưởng sản xuất nhỏ, đến nay công ty đã trở thành một doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc lớn tại Việt Nam, được người chăn nuôi Việt Nam tin dùng và bình chọn là thương hiệu Việt Nam uy tín chất lượng.