Một kênh thông tin hiệu quả để lắng nghe dân
Ngày 04/07/2016
Lượt xem: 4137
Từ khi ra đời đến nay, chuyên mục  “Dân hỏi, các ngành trả lời” - sáng kiến của Đài Phát thanh Tiên Lãng đã phát sóng được gần 100 số, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người dân. Với cách làm sáng tạo, chuyên mục đã trở thành cầu nối thông tin hiệu quả giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiên Lãng. Sáng kiến về chuyên mục này của nhà báo Lưu Trọng Hân - Trưởng Đài Phát thanh Tiên Lãng - vừa được công nhận là sáng kiến cấp thành phố năm 2015.
Cách làm sáng tạo
Từ tháng 4/2014 đến nay, cứ sáng thứ 6 hằng tuần, người dân lại ngóng đợi chuyên mục “Dân hỏi, các ngành trả lời” trên Đài huyện. Trong đó, những câu hỏi về các vấn đề mà người dân đang quan tâm, thắc mắc được gửi trực tiếp đến các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trên làn sóng phát thanh, đại diện các cơ quan chức năng sẽ trả lời, giải đáp ý kiến của người dân. Cách thức thông tin trực diện, đề cập đến những vấn đề nóng trên mọi lĩnh vực của đời sống địa phương như vậy đã tạo cho chuyên mục tính phản biện, tương tác cao, hấp dẫn bạn nghe Đài.
Trưởng đài Lưu Trọng Hân (người đứng) đang kiểm tra tin hình của phóng viên
Nhà báo Lưu Trọng Hân cho biết, hiện nay nhu cầu về thông tin của nhân dân ngày càng cao, họ mong muốn được lắng nghe những thông tin gần gũi, thiết thực và đa chiều liên quan đến cuộc sống của mình. Ỏ cấp Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam đã có chuyên mục “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời”, ở cấp thành phố, Đài PT-TH Hải Phòng có chuyên mục “Dân hỏi, Giám đốc Sở trả lời”. Ở cấp cơ sở, người dân lại có những mối quan tâm riêng, đặt trong bối cảnh cụ thể từng địa phương. Vì thế, chúng tôi xây dựng chuyên mục “Dân hỏi, các ngành trả lời” trên Đài Phát thanh Tiên Lãng ở tần số 103MHZ.
Để thực hiện chuyên mục, các phóng viên ghi lại ý kiến phản ánh, kiến nghị từ quần chúng nhân dân và lãnh đạo các ngành trực tiếp giải đáp trên sóng phát thanh. Bên cạnh đó, chuyên mục cũng chắt lọc phần trả lời của lãnh đạo cơ quan chuyên môn, lãnh đạo các xã, thị trấn trong những hội nghị tiếp xúc nhân dân, phát trên sóng để đông đảo người dân được tiếp nhận thông tin. Cuối mỗi buổi phát sóng, chuyên mục đều giới thiệu trước chủ đề của chuyên mục tuần sau để thính giả nắm bắt thông tin và gửi câu hỏi đến Đài.
Người dân có thể gửi câu hỏi qua nhiều kênh khác nhau như gọi điện đến đường dây nóng của Đài, gặp gỡ phóng viên tác nghiệp tại cơ sở, gửi thư qua đường bưu điện hoặc gửi ý kiến đến hộp thư điện tử của lãnh đạo Đài… Các câu hỏi trải rộng trên khắp các lĩnh vực đời sống, từ phản ánh những khó khăn bất cập của địa phương, bày tỏ ý kiến về các chủ trương mới của huyện, đến những thắc mắc về chính sách, pháp luật… Trong đó, có những đơn thư, khiếu nại về một số vấn đề nóng tại địa phương như việc thu  - chi đầu năm học; thái độ, mức thu phí không hợp lý của cán bộ ngành điện tại cơ sở; quyền sử dụng đất đai; vấn đề thu quá mức của một số đơn vị hành chính trên địa bàn…
Nhà báo Lưu Trọng Hân và các hội viên Hội nhà báo thành phố. Ảnh: Vũ Dũng
Chuyên mục đã phần nào giải đáp được những thắc mắc, tâm tư mà đông đảo người dân cùng quan tâm, góp phần làm giảm tình trạng đơn thư và đơn thư vượt cấp trên địa bàn huyện.
Một số người dân đã trực tiếp đến trụ sở Đài để cảm ơn như bà Phạm Thị Liên (xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng). Trước đó, bà đã gửi đơn lên UBND xã Tự Cường nhiều lần để kiến nghị vấn đề không minh bạch trong việc thu kinh phí lắp công tơ điện mới của cán bộ Điện lực Tiên Lãng. Nhờ nghe Đài phát thanh huyện chất vấn đồng chí Phó Giám đốc Điện lực Tiên Lãng về vấn đề này, bà đã hiểu tại sao hợp đồng của mỗi gia đình lại khác nhau và đã xin rút lại đơn thư của mình. 
Người dân nhiệt tình hưởng ứng
Bà Đoàn Thị Luật (khu 5, thị trấn Tiên Lãng) cho biết: “Tôi đã nghe Đài phát thanh huyện 40 năm nay. Ngày nào tôi cũng nghe 2 lần vào buổi sáng và tối. Trong 21 chuyên mục của Đài, tôi đặc biệt chờ đợi chuyên mục “Dân hỏi, các ngành trả lời” vào thứ 6 hằng tuần. Đây là chương trình rất đặc biệt, trong đó câu hỏi thì cụ thể, cương quyết, người trả lời cũng rất thẳng thắn, không tránh né, làm được thì có hẹn lịch cụ thể, không làm được thì nhận lỗi ngay”.
Cũng có những đánh giá tích cực về chương trình, ông Nguyễn Văn Toản (thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng) cho rằng, chuyên mục đã đưa được thông tin chính thống đến với người dân một cách nhanh chóng, dễ hiểu. Đồng thời đây cũng là địa chỉ tin cậy để chính quyền lắng nghe dân, gần dân hơn.
Phóng viên Đài Tiên Lãng tác nghiệp tại cơ sở
Chuyên mục này cũng có thể áp dụng tại các Đài truyền thanh xã, thị trấn để nâng cao năng lực hoạt động và vị thế của các đơn vị này. Trong các chương trình giao lưu nghiệp vụ, chuyên mục đã được nhiều Đài bạn tới tham khảo, học tập để triển khai tại Đài mình.
Cuộc điều tra mới đây mà Đài Phát thanh Tiên Lãng thực hiện trên địa bàn 23 xã, thị trấn của huyện cũng cho kết quả đáng mừng: chuyên mục “Dân hỏi, các ngành trả lời” được thính giả bình chọn là “chuyên mục thu hút được sự theo dõi nhiều nhất”, “chuyên mục được nhân dân mong muốn phát sóng lại nhiều nhất” và “chuyên mục có thông tin toàn diện nhất”. Đây là niềm động viên, cổ vũ to lớn đối với những người làm báo phát thanh cơ sở.
Nhà báo Lưu Trọng Hân chia sẻ, quá trình thực hiện chuyên mục không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Đôi khi, người dân còn e ngại với công tác đấu tranh, gửi câu hỏi nhưng lại giấu tên, hoặc không cho ghi âm câu hỏi, gây khó khăn cho người thực hiện chuyên mục. Nhiều khi, người dân gọi tới Chuyên mục qua đường dây nóng để đặt câu hỏi nhưng do hệ thống kỹ thuật của Đài chưa đáp ứng được nên không thể cắt đoạn âm thanh ra để đưa vào chuyên mục. Cũng có khi, thời gian dành cho chuyên mục lại phải thay thế bằng chuyên mục khác vì người trả lời phỏng vấn không trả lời theo đúng câu hỏi đã đưa ra, không đưa ra được câu trả lời rõ ràng cho nhân dân… Vì thế mà sau khi chủ đề đã phát sóng, một số người dân vẫn liên lạc lại với chuyện mục để tiếp tục thắc mắc về câu trả lời của cơ quan chức năng…
“Cũng có trường hợp, khó khăn mà chúng tôi gặp phải là sự im lặng từ phía cơ quan có trách nhiệm. Chúng tôi mong các cơ quan có thẩm quyền thực hiện đúng quy tắc của báo chí là phải có công văn trả lời các vấn đề báo chí đã nêu liên quan đến lĩnh vực phụ trách của đơn vị mình, để nhân dân thêm tin tưởng vào bộ máy công quyền, tránh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, gây hoang mang trong dư luận” – anh Hân bày tỏ.
Có như thế thì Đài Phát thanh Tiên Lãng nói riêng, các cơ quan báo chí nói chung mới thực hiện tốt được vai trò là cầu nối thông tin hiệu quả giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.
 

Hân Minh

 

 Cổng thông tin điện tử thành phố
Nguồn: haiphong.gov.vn
Ý kiến phản hồi
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Đài Phát Thanh Tiên Lãng xin chân thành cảm ơn !
Captcha

Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Thông tin doanh nghiệp

Ý kiến - Phản hồi

  • Tự Cường
  • Tiên Tiến
  • Quyết Tiến
  • Khởi Nghĩa
  • Cấp Tiến
  • Kiến thiết
  • Thị trấn
  • Quang Phục

Liên kết