“CHÚNG TÔI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM...”
Mới đó mà  đã 13 năm, kể từ ngày Công ty TNHH thương mại VIC ra đời. Muôn vàn khó  khăn chực chờ người đàn ông quyết định khởi nghiệp ở tuổi 45 khá muộn  mằn, khi những thương hiệu dán mác nước ngoài đang làm mưa làm gió trên  thị trường cung ứng thực phẩm gia súc nội địa. Thời điểm những năm đầu  của thập kỷ 90 ấy, người chăn nuôi trong nước phần lớn biết tới Con cò  của Công ty cổ phần Việt Pháp Proconco (51% vốn pháp định thuộc phía  Pháp) hay CP (thuộc Tập đoàn CP Thái Lan, 100% vốn nước ngoài)... Con  heo vàng thủa ấy là anh tân binh, vóc dáng quá bé nhỏ trước bóng rợp  tiềm lực tài chính, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh áp đảo của những  doanh nghiệp ngoại.
Năm 1981, tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I  loại xuất sắc, được giữ lại trường làm giảng viên nhưng ông Lợi đã lựa  chọn đầu quân cho một doanh nghiệp chuyên kinh doanh vật tư nông nghiệp.  Sau chục năm làm nhân viên, ông quyết chọn ngã rẽ mới, lập công ty cổ  phần kinh doanh phân bón, làm đại lý thức ăn chăn nuôi. Tự bươn chải  trong suốt tám năm sau đó, ông “giắt lưng” một bài học: Kinh doanh  thương mại dễ gặp rủi ro, chỉ có sản xuất mới ổn định lâu dài. Kết quả,  VIC đã dần có tới bốn nhà máy sản xuất, cùng mang thương hiệu Con heo  vàng, đặt tại bốn thành phố lớn. Mới thành lập, sản lượng tiêu thụ chỉ  khiêm tốn khoảng 6.000 tấn/năm. Vậy mà vào năm 2005, con số đã đạt tới  70.000 tấn/năm, trong đó hơn 60.000 tấn đậm đặc và gần 10.000 tấn hỗn  hợp. Hiện tại, dù phải chia sẻ miếng bánh thị phần với khoảng dăm chục  “đồng nghiệp”, dù đã phải vài lần gượng dậy sau cơn bão dịch bệnh lợn  tai xanh, ông Lợi vẫn có thể tự tin Con heo vàng tại nhiều địa phương  phía bắc chiếm tới 15 - 20% thị phần thực phẩm gia súc.
Thời ấy,  chuộng ngoại, sính ngoại đã trở thành thói quen của số đông nên rất  nhiều sản phẩm, mặc dù được sản xuất trong nước với nguyên liệu nội địa  100% nhưng vẫn phải chọn tên Tây để mời gọi người tiêu dùng vốn đang  khuyết thiếu niềm tin vào hàng Việt. Ông Nguyễn Hữu Lợi không nghĩ vậy.  Cái tên Con heo vàng ra đời, chính từ gợi ý của nhiều giải thưởng thuần  Việt như Cây kéo vàng, Bông lúa vàng, Chất lượng vàng... Sản phẩm thức  ăn gia súc của VIC chủ yếu hướng tới nuôi lợn. Vậy tại sao không chọn  Con heo vàng - đơn giản, gần gũi, dễ hiểu và dễ nhớ với những nhà nông  thuần phác. Ngoái nhìn lại chặng đường gian nan đã qua, ông vui vì đã  nắm bắt và đánh trúng vào tâm lý tự tôn dân tộc của người tiêu dùng  Việt, điều giúp Con heo vàng dần chiếm ưu thế, trong cuộc đua không cân  sức lúc khởi đầu.
Trong ký ức của ông Lợi, mẻ sản phẩm đầu tiên ra  đời từ một gian nhà kho với chỉ vỏn vẹn sáu công nhân. Từ kinh nghiệm  thị trường thu lượm được và những bài học trong sách vở, hiểu rõ tạo  được sự khác biệt là yếu tố quyết định sự thành công, ông kỳ công mua  một số loại thức ăn gia súc nổi tiếng đang bán sản phẩm ra thị trường,  nhờ một số chuyên gia nước ngoài phân tích các thành phần, rút ra ưu -  nhược điểm của từng loại để từ đó điều chỉnh công thức riêng cho sản  phẩm mới. Điều khác biệt lớn nhất mà ông đã tạo dựng được là việc hoàn  thiện một công nghệ mới cho chăn nuôi mà cốt lõi là sử dụng men tự nhiên  thông qua phương pháp bột ngũ cốc lên men lỏng - vốn chỉ có ở Con heo  vàng.
Chỉ sau nửa tháng, nhìn con heo trổ mã, trơn lông đỏ da, gia  súc hấp thụ thức ăn tốt, mau lớn và hạn chế ô nhiễm chất thải, chủ  trang trại mới vui mừng nhìn lại bao bì sản phẩm và bắt gặp một thương  hiệu hoàn toàn mới. Một đồn mười, mười đồn trăm, đã có thêm nhiều người  Việt quyết định dùng hàng Việt. Hiệu quả quảng bá đến từ chính chất  lượng đủ sức thuyết phục của Con heo vàng. Bởi khi người nông dân đã đặt  niềm tin nơi sản phẩm, họ sẽ luôn là những khách hàng hết sức trung  thành.
MONG NGƯỜI CHĂN NUÔI VIỆT NAM CÓ LÃI
Cái tên Hữu Lợi  vận vào đời ông, khi vị thuyền trưởng bao năm lèo lái con tàu VIC luôn  tâm niệm, “cái gì có lợi mới làm”. Lợi cho doanh nghiệp, cho cá nhân thì  đương nhiên, không bàn cãi. Nhưng có một cái lợi luôn được ông đặt ở  cái gạch đầu dòng ưu tiên: “Mong cho người chăn nuôi có lãi, mong cho  trang trại Việt ngày càng nhiều thêm những chú heo vàng”.
Người  chăn nuôi luôn thiếu kiến thức, vì thế bán sản phẩm tốt vẫn chưa đủ, vấn  đề là phải tư vấn cho họ về kỹ thuật. Công ty của ông đã có trên chục  chiếc xe con để các nhân viên kỹ thuật đến từng nhà tư vấn về cách  phòng, chữa bệnh cho gia súc, hướng dẫn cách chăn nuôi khoa học, hiệu  quả. Nhiều năm qua, mỗi năm VIC đã dành tới dăm tỷ đồng chi phí cho  chuyển giao kỹ thuật và tổ chức hội thảo tư vấn cho người chăn nuôi.
Thể  hiện trách nhiệm và sự chia sẻ, đồng cảm lúc khó khăn với bà con, VIC  cũng đề ra ba cam kết vàng. Chất lượng vàng (khảo nghiệm đậm đặc thua  thiệt sẽ đền 1 thành 2), trách nhiệm vàng (lỗi sản phẩm, đổi 1 thành 2)  và chia sẻ vàng (hỗ trợ 20% tổng giá trị thiệt hại cho các hộ chăn nuôi  tâm huyết sử dụng Con heo vàng gặp rủi ro trong quá trình chăn nuôi).
Ông  Lê Văn Nam, xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng), chăn nuôi cả trăm con  lợn thịt. Hào hứng thử sử dụng Con heo vàng hơn tháng, ông khoe: “Trước  đây, vợ chồng tôi suốt ngày cặm cụi nấu cám. Từ ngày ngâm bột ngũ cốc  lên men rồi trộn với cám đậm đặc không phải mất công nấu nên công việc  nhàn hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí mua nhiên liệu”. Với phương pháp  này, giá thành sản phẩm thấp hơn 10 - 14% so với các phương pháp sử dụng  hỗn hợp hoàn chỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Tường, xã Đồng Lạc (Chí Linh -  Hải Dương), “cho lợn ăn theo quy trình hướng dẫn của công ty, tôi nhận  thấy giá thành thấp hơn so với thức ăn hỗn hợp. Chỉ cần 2,3 kg thức ăn  thực hiện theo phương pháp lên men lỏng sẽ cho 1 kg lợn hơi, trong khi  trước kia cần 2,8 - 3,0 kg thức ăn đậm đặc mới được như thế”.
Qua  khảo nghiệm và kiểm tra tại Viện Vệ sinh an toàn thực phẩm Đà Lạt, chất  lượng thịt heo hoàn toàn đáp ứng chỉ tiêu thịt sạch. Tỷ lệ móc hàm được  khẳng định tăng 3%, tỷ lệ nạc tăng 3%, thịt thơm ngon, đẹp mầu, dễ bán.  Cũng qua khảo nghiệm thực tế cho thấy, với mỗi tấn lợn hơi, bà con nông  dân tiết kiệm được từ 3-5 triệu đồng. Tính ra, với 20 triệu đầu lợn sử  dụng sản phẩm Con heo vàng, mỗi năm người chăn nuôi Việt tiết kiệm được  một khoản tiền rất lớn - khoảng 18.020 tỷ đồng. Cũng theo ông Lợi, công  thức chế biến Con heo vàng ngày càng được bổ sung thêm nhiều thành phần  nhằm giúp gia súc chóng lớn nhưng thịt chắc, tỷ lệ nạc cao, thơm, không  có dư lượng kháng sinh, kim loại nặng... Một nguồn thực phẩm sạch đúng  nghĩa, cũng là điều mong mỏi lớn nhất của người tiêu dùng, khi dư chấn  cơn bão chất tạo nạc vừa lướt qua và để lại những hệ lụy không nhỏ.
Để  người Việt có niềm tin vững chắc nơi hàng Việt, để ngành chăn nuôi nói  riêng, ngành nông nghiệp nội địa ngày một phát triển, cần lắm những “đại  gia” có “con heo vàng” như ông - doanh nhân Nguyễn Hữu Lợi.
* Công  ty TNHH thương mại VIC - Nhà máy thực phẩm gia súc cao cấp Con heo vàng  là một công ty 100% vốn của người Việt Nam, được thành lập ngày  27-4-1999, với slogan “Chúng tôi là người Việt Nam, mong người chăn nuôi  Việt Nam có lãi”. Hiện tổng công ty có bốn nhà máy sản xuất cùng mang  thương hiệu Con heo vàng (tại Hải Phòng, Nghệ An, Quy Nhơn, Đồng Tháp)  và ba chi nhánh (đặt tại Hà Nội, Nam Định, Đồng Nai). Qua 13 năm phát  triển, từ một xưởng sản xuất nhỏ, đến nay công ty đã trở thành một doanh  nghiệp sản xuất thức ăn gia súc lớn tại Việt Nam, được người chăn nuôi  Việt Nam tin dùng và bình chọn là thương hiệu Việt Nam uy tín chất  lượng.